Dù là chuyến bay liên danh, hãng xuất vé cần có nghĩa vụ giải quyết các trong hoàn cảnh dính liếu đến tình trạng hư hỏng, mất hành lý của khách.
gần đây nhất, hai khách lữ hành TTBT và TDTN cùng gia đình đi trên chặng bay của Vietnam Airline (VNA - hạng phổ thông) từ đất nước Việt Nam tới Mỹ với ba kiện hành lý.



Chặng đầu tiên hai vị khách đi cùng nhau từ TP Hồ Chí Minh đến Narita, sau đó chuyển tiếp sang hãng Delta Airlines để đi từ Narita tới Detroit (Mỹ). Ở cả hai chặng này, khách hàng mua vé nhập cảnh với đầy đủ ba kiện hành trang. Nhưng, khi quá trình chuyển hành trang lên băng chuyền ký gửi đến để đáp chặng bay nội địa từ Detroit đến Harrisburg, lúc hạ cánh họ đã bị thất lạc một kiện hành lý.
“Chúng tôi đã chờ đến lượt khách cuối cùng vẫn không tìm thấy tư trang của mình trên đường băng đến quầy check in của hãng Delta hỏi. Các nhân viên của hãng xác nhận sự việc và cho hay sẽ tìm kiếm giải quyết trong gần đây” - hành khách T. Kể lại.
Hai quý khách tiếp tục liên lạc đại diện hãng VNA tại Mỹ thì được trả lời trách nhiệm là của hãng Delta Airlines. “Chúng tôi đặt vé tại Việt Nam và được vietnamairlines xuất vé ba đường bay hãng này có thể có trách nhiệu trước vụ việc này” - lữ khách T. Nói. Hai vị khách đang có mã hồ sơ gửi hành lý kí gửi.
VietnamAirline đưa tin về sau hãng sẽ hỗ trợ khách chọn lựa hành lý hệ thống tìm kiếm hành lý quốc tế.

Thay mặt hãng VNA chỉ dẫn thêm: “Trường hợp hành lý đến chậm hoặt hư hỏng và thất lạc, những hãng bay liên quan luôn cố gắng vận chuyển hành lý của khách đến điểm cuối của hành trình một cách bình an và nhanh chóng. Trong hoàn cảnh hành lý đến chậm hoặc có hư hỏng tại điểm dừng chân, hãng về sau nỗ lực hết sức để xử lý các các vấn đề bất thường liên quan”.

Theo đó, ngay khi quá trình tìm thấy vali hãng trở về sau liên hệ với khách hàng để thống nhất thời gian, địa điểm và cách thức trả tư trang. Vấn đề khách không nhận được hành trang tại băng chuyền hoặc hành trang bị hư hỏng, mất đồ bên trong thì có thể liên lạc ngay với nhân viên phục vụ tại quầy vali làm mất của hãng tại phi trường càng sớm thì càng tốt để được giúp đỡ.

Nếu chưa kịp báo nhân sự hãng tại phi trường đến, quý khách cần gửi thông báo (mẫu khai báo vali bị bất thường) đến hãng. Một cách chi tiết, hành lý bị hư hỏng, thất lạc đồ bên trong, thời hạn thông báo trong bảy ngày kể từ ngày nhận được vali. bất cứ vali vận chuyển chậm, thời hạn thông đoán trong 21 ngày kể từ ngày nhận được hành lý; còn tư trang bị mất, thời hạn để thông báo bảy ngày kể từ ngày bay.